วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การสร้างความแตกต่าง

                ความแตกต่างจากสิ่งเดิมๆ ที่คนทั่วไปเคยเห็นกันอยู่ เป็นแรงดึงดูดสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเดินเข้ามาทำความรู้จักกับร้านของคุณ และความแตกต่างที่พอเหมาะพอควรก็จะเป็นแรงดึงดูดที่ทำให้ลูกค้าหมั่นแวะมาเยี่ยมเยือนร้านของคุณ การสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สำคัญสำหรับทำธุรกิจ และทำให้เกิดการพัฒนาระบบการให้บริการ รวมทั้งการพัฒนารสชาติของไอศกรีมโฮมเมดได้อีกด้วย แต่ความแตกต่างที่คุณคิดออกมาจะช่วยส่งเสริมธุกิจไอศกรีมโฮมเมดของคุณได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน
                ในความเป็นจริงแล้ว ไอศกรีมโฮมเมดเองก็ถือเป็นความแตกต่างที่ก่อให้เกิดกระแสความนิยมใหม่ได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีช่องทางให้คิดสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ได้อีกมากมาย จนอาจจะพูดเว่าธุรกิจไอศกรีมโฮมเมดสามารถขยับขยายให้มีขนาดใหญ่จนกลายเป็นกระแสหลักได้ไม่ยาก
                ความแตกต่างที่เป็นลักษณะพิเศษของไอศกรีมโฮมเมดคือ ผู้ผลิตไอศกรีมโฮมเมดเป็นผู้ผลิตขนาดเล็ก ใช้เครื่องจักรขนาดเล็ก ผลิตครั้งละไม่มาก ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนรสชาติให้หลากหลาย ตามความต้องการของตลาดได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการมากมายเหมือนผู้ผลิตรายใหญ่ทำให้มีสินค้าที่สามารถรองรับความต้องการของผู้คนได้หลายกลุ่ม หลายความชอบ บางครั้งถึงกับสามารถผลิตไอศกรีมได้ตามรสนิยมของลูกค้าเป็นรายๆไปได้เลยทีเดียว ทำให้ลูกค้าที่เบื่อความจำเจจากรสชาติไอศกรีมรูปแบบมาตรฐาน หันมาให้ความสนใจกับรสชาติแปลกใหม่ของไอศกรีมโฮมเมดได้ไม่น้อย
                สิ่งที่ทำให้ไอศกรีมโฮมเมดมีความแตกต่างนั้นเกิดจากหลายอย่างด้วยกัน คือ
                รสชาติที่แตกต่าง รู้สึกไหมว่าเวลาที่คุณรับประทานไอศกรีมรสชาติต่างๆของผู้ผลิตหลายๆเจ้าแล้ว รสชาติมักจะไม่ได้ดั่งใจ บางเจ้าก็หวานไป บางเจ้าก็เปรี้ยวไปและส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นรสชาติเดิมๆ วนเวียนอยู่กับวานิลลา กาแฟ ช็อกโกแลตหรือไม่ก็ช็อกโกแลตชิป นานๆทีจะมีรสชาติใหม่ๆมาให้ลองชิม ทำให้เบื่อการค้นหาไอศกรีมในฝันไปเลย แต่นี้คือช่องทางที่ทำให้เกิดการคิดค้นไอศกรีมที่แตกต่างด้วยการเลือกสรรวัตถุดิบที่แตกต่างมาผสมในไอศกรีมสูตรเบสิก เช่น นำเอาผลไม้ในท้องถิ่นมาผลิตเป็นไอศกรีมผลไม้รสชาติใหม่ๆ มีการดัดแปลงสูตรให้มีกลิ่นและรสที่แปลกออกไป หรือนำเอาผลไม้มาผสมแทนที่จะเป็นแค่กลิ่นปรุงแต่ง เป็นต้น
                หน้าตาที่แตกต่าง หมายถึงการนำเสนอที่แปลกออกไป เช่น การนำไอศกรีมมาจัดวางอย่างสวยงามในจานเหมือนกับเป็นอาหารจานหรูๆจานหนึ่ง หรือตกแต่งไอศกรีมให้มีหน้าตาสอดคล้องกับรสชาติ ไอศกรีมรสแตงโม ก็ตกแต่งให้เป็นเหมือนลูกแตงโม ไอศกรีมรสชาเขียวก็ตกแต่งแบบญี่ปุ่น เป็นต้น การตกแต่งไอศกรีมเป็นวิธีการที่น่าสนใจจนกระทั่งเดี๋ยวนี้มีนักดีไซน์ไอศกรีมที่ทำหน้าที่ดีไซน์รูปแบบของไอศกรีมกันเป็นจริงเป็นจังแล้ว รวมทั้งการนำเสนออีกหลายแบบที่คุณอาจจะเคยได้ยินมาแล้ว อย่างไอศกรีมทอด หรือเค้กไอศกรีม ก็ถือเป็นการนำเสนอที่น่าสนใจด้วยเหมือนกัน
                ช่องทางการขายที่แตกต่าง ถึงแม้คุณจะรู้สึกว่าตอนนี้ช่องทางการขายหนาแน่นจนแทบจะแทรกแบรนด์ของคุณเข้าไปไม่ไหวอยู่แล้ว แต่ถ้าลองคิดวิเคราะห์ให้ดีๆ จะมองเห็นว่าอาจมีบางช่องทาง ที่ยังไม่มีใครนึกถึง เช่น ไอศกรีมที่สามารถสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ต ไอศกรีมดีลิเวอรี่ หรือการตั้งร้านในสถานที่บางแห่ง เช่น ในโรงพยาบาล สวนสาธารณะ หรือปั๊มน้ำมัน แต่ช่องทางการขายแต่ละรูปแบบจะมีปัจจัยที่ทำงานได้ยากง่ายต่างกันออกไป ทั้งกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบการให้บริการแน่นอนว่าถ้ามีการวางแผนที่ดีก็จะลดปัญหาในการจำหน่ายช่องทางต่างๆลงไปได้ โดยที่คุณจะมีผลกำไรจากการบุกเบิกช่องทางใหม่ๆเป็นสิ่งตอบแทน

                นอกจากนี้ความแตกต่างของคุณจะต้องอยู่บนมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารด้วย ทั้งความสะอาดของวัตถุดิบ และความพิถีพิถันในการผลิต ซึ่งไม่ควรแตกต่างหรือด้วยกว่าคู่แข่ง
 


อ้างอิง

ณรงค์ รู้จำ.  เริ่มต้นธุรกิจ...ไอศกรีมโฮมเมด=Ice-Cream homemade.  กรุงเทพฯ :
         ทีอาร์เอ็นบุ๊ค,2550

ขอบคุณรูปภาพจาก

http://foodswol.com/ice-cream-wallpaper-hd-free.html
http://www.smeleader.com/%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B8%A8%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%AE%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%94-just-jela/
http://communitytable.parade.com/24240/jennifersegal/we-all-scream-for-ice-cream-sandwiches/
http://www.bbcgoodfood.com/recipes/2354/easy-vanilla-ice-cream

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น